ĐỊNH CƯ TẠI CANADA QUA CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN BANG VÀ TỈNH BANG

Thông tin trong bài viết này được cập nhật đến ngày 19/07/2020

Canada nổi tiếng là đất nước của người nhập cư khi luôn hoan nghênh công dân toàn cầu đến đây an cư lạc nghiệp thông qua hơn 70 chương trình định cư phổ biến (nhóm kinh tế và nhóm đoàn tụ gia đình). Nhìn chung, các chương trình đều hướng đến các cá nhân có khả năng học tập và làm việc, đồng góp lâu dài cho sự phát triển của Canada và chào đón gia đình của họ đến nơi đây.

Bài viết này không đề cập đến nhóm chương trình định cư đặc thù (tị nạn, nhân đạo và lí do khác)

  1. HƠN 60 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH CƯ TỈNH BANG (PROVINCIAL NOMINEE PROGRAM / PNP STREAM)

Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ đều giới thiệu một vài chương trình thu hút người nhập cư đến sinh sống lâu dài tại tỉnh bang / lãnh thổ nhằm đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng dân số và kinh tế cho khu vực, đồng thời dịch chuyển nguồn nhân lực đến các khu vực thưa thớt. Các chương trình này tạo điều kiện ưu tiên về tiêu chí xét hồ sơ, thời gian, qui trình xét hồ sơ và số lượng cấp duyệt cho người lao động nước ngoài mọi cấp độ, du học sinh và các doanh nhân / nhà đầu tư hơn so với chương trình định cư liên bang.

Năm 2017, 34% số lượng người nhập cư nhóm chương trình kinh tế đã chọn định cư ở các vùng không thuộc nhóm đô thị cạnh tranh cao như Ontario, British Colombia và Quebec (nguồn: IRCC, 2018)

Nội dung của các chương trình định cư tỉnh bang được đề cập chi tiết tại các website của chính phủ tỉnh bang:

Tỉnh bang /

vùng lãnh thổ

Chương trình cho

du học sinh

Chương trình cho

người lao động

Chương trình cho

 doanh nhân / nhà đầu tư

British Colombia Nguồn tham khảo: https://www.welcomebc.ca/Immigrate-to-B-C/B-C-Provincial-Nominee-Program
Express Entry BC;

BC PNP

(Tech Pilot, Regional Pilot)

Express Entry BC;

Skills Immigration;

BC PNP

(Tech Pilot, Regional Pilot)

Entrepreneur Immigration
Alberta Nguồn tham khảo: https://www.alberta.ca/ainp.aspx
Alberta Opportunity Stream; Alberta Express Entry Stream Alberta Opportunity Stream; Alberta Express Entry Stream Self-employed Farmer Stream
Saskatchewan Nguồn tham khảo: https://www.saskatchewan.ca/residents/moving-to-saskatchewan/immigrating-to-saskatchewan/saskatchewan-immigrant-nominee-program
Saskatchewan Experience International Skilled Worker Entrepreneur and Farm
Manitoba Nguồn tham khảo: http://www.immigratemanitoba.com/immigrate-to-manitoba/
International Education Stream Skilled Worker Stream Business Investor Stream
Ontario Nguồn tham khảo: https://www.ontario.ca/page/ontario-immigrant-nominee-program-oinp
Employer Job Offer: International Student Stream;

Master Graduate Stream;

PhD Graduate Stream

Employer Job Offer: Foreign Worker Stream;

Employer Job Offer: In-Demand Skills Stream;

Ontario Express Entry Stream: French-Speaking Skilled Worker Stream, Human Capital Priorities Stream

Entrepreneur Stream
Quebec Nguồn tham khảo: http://www.immigration-quebec.gouv.qc.ca/en/index.html
Foreign Student Temporary Worker

Permanent Worker

Enterprise

 

  1. EXPRESS ENTRY

Hệ thống Express Entry được ra mắt năm 2015 và duy trì đến hiện tại, là hệ thống lọc các ứng cử viên cho 3 loại chương trình định cư nhóm kinh tế ở tầng liên bang, và được các tỉnh bang / vùng lãnh thổ cân nhắc và trao điểm thưởng cho các ứng cử viên phù hợp.

Hệ thống này thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kĩ năng nghề cao, cũng như đạt trình độ ngôn ngữ (Anh ngữ hoặc Pháp ngữ) trung cấp trở lên.

Hệ thống hoạt động theo cách chấm điểm cho các yếu tố liên quan tới tình trạng cá nhân như trình độ chuyên môn và cấp bậc, trình độ học vấn, khả năng thông thạo ngôn ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp), số năm kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài và tại Canada, thư mời làm việc, và các yếu tố cá nhân khác của đương đơn.

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/express-entry.html

Chương trình cho

du học sinh

Chương trình cho

người lao động

Canadian Experience Class Federal Skilled Worker

Federal Skilled Trades

 

Đăng ký liên hệ với SGG để được tư vấn về các chương trình định cư Canada: ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

  1. ATLANTIC IMMIGRATION PILOT (AIP)

Chương trình được ra mắt và thí điểm từ năm 2015 trở nên ưa chuộng nhiều hơn trong thời gian gần đây vì mức độ canh tranh bớt gay gắt hơn so với các chương trình trong hệ thống Express Entry. Chương trình này được thực hiện hướng tới các đương đơn chọn các tỉnh bang vùng Atlantic (gồm Nova Scotia, New Brunswick, Prince Edward Island và New Foundland & Labarador) để học tập, làm việc và sinh sống lâu dài.

Yêu cầu chung: tốt nghiệp bậc cao đẳng trở lên từ 1 trường cao đẳng / đại học công lập ở tỉnh bang Atlantic và nhận được thư mời làm việc từ doanh nghiệp được cấp phép tham gia AIP tại vùng này.

Xem thêm tại đây: https://sggconsultinggroup.com/chuong-trinh-thi-diem-nhap-cu-dai-tay-duong-aipp/ 

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/atlantic-immigration-pilot/how-to-immigrate.html

  1. RURAL AND NORTHERN IMMIGRATION PILOT (RNIP)

Chương trình này lần đầu được giới thiệu và năm cuối năm 2019, và đang trong giai đoạn thí điểm, thực hiện ở một số thành phố nhỏ, xa, thưa thớt dân cư để thu hút nguồn nhân lực kĩ năng cao và phát triển kinh tế của vùng.

Yêu cầu chung: có kinh nghiệm làm việc trực tiếp hoặc tốt nghiệp từ trường cao đẳng / đại học tại thành phố trong danh sách tham gia RNIP, đạt yêu cầu trình độ ngôn ngữ tối thiểu, có đủ số tiền sinh hoạt phí cho bản thân và gia đình, mong muốn định cư lâu dài tại thành phố này,

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/rural-northern-immigration-pilot.html

  1. AGRI-FOOD PILOT

Chương trình rất mới, được giới thiệu rộng rãi trong năm 2020, với mục đích thu hút lao động làm việc trong ngành nông nghiệp đặc thù như chế biến thịt và sản xuất nấm.

Yêu cầu chung: có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian, không phải vụ mùa, tại Canada trong NOC qui định, LMIA (kinh nghiệm làm việc khi dùng Open Work Permit không được xem xét), thư mời làm việc, trình độ ngôn ngữ CLB 4, trình độ học vấn tối thiểu tốt nghiệp trung học phổ thông và có đủ số tiền sinh hoạt phí cho bản thân và gia đình.

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/agri-food-immigration-pilot/about.html

  1. CAREGIVERS

Từ ngày 18/6/2019, chương trình định cư dành cho người lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại nhà được thay thế bởi chương trình Caregiver này, được chia làm 2 loại công việc: Home Child Care Provider Pilot hoặc Home Support Worker Pilot.

Yêu cầu chung: có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian ở vị trí công việc trên, trình độ ngôn ngữ CLB 5, trình độ học vấn tối thiểu 1 năm chương trình cao đẳng tại Canada hoặc tương đương từ nước ngoài.

Xem thêm tại đây: https://sggconsultinggroup.com/chuong-trinh-in-home-caregiver/

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/caregivers/child-care-home-support-worker.html

  1. START-UP VISA

Chương trình này thu hút các nhà đầu tư đến Canada để phát triển kinh tế và tạo thêm công việc cho người bản xứ.

Chương trình này luôn được đánh giá là một trong những chương trình phức tạp và cạnh tranh cao.

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/start-visa/about.html

  1. SELF-EMPLOYED

Đây là chương trình rất đặc thù, chỉ giới hạn cho các đương đơn hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và thể thao chuyên nghiệp tầm quốc tế.

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/self-employed.html

  1. CHƯƠNG TRÌNH BẢO LÃNH ĐOÀN TỤ GIA ĐÌNH

Đây là chương trình hướng tới mục tiêu đoàn tụ gia đình gồm:

– Bảo lãnh đoàn tụ vợ chồng và con cái

– Bảo lãnh đoàn tụ cha mẹ và con cái

– Bảo lãnh đoàn tụ ông bà và cháu

– Bảo lãnh họ hàng

Mỗi loại bảo lãnh đoàn tụ có những yêu cầu khác nhau và rất tùy thuộc vào các yếu tố liên quan đến cá nhân của người bảo lãnh, quá trình thành lập mối quan hệ, khả năng tài chính trong 1 hoặc nhiều năm liên tục trước thời điểm nộp hồ sơ bảo lãnh, và nhiều chi tiết khác.

Đặc biệt với hồ sơ bảo lãnh vợ chồng, mẫu số chung chứng minh sự chân thật của hồ sơ luôn là quá trình phát triền mối quan hệ tình cảm, sự chia sẻ tinh thần và tài chính giữa 2 bên, các trách nhiệm hỗ trợ nhau trong quá trình chung sống và tùy theo hoàn cảnh của mỗi cặp đôi sẽ có những yếu tố đặc biệt để xem xét.

Nguồn tham khảo: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/immigrate-canada/family-sponsorship.html

Tác giả: Cố vấn di trú của SGG

Đăng ký liên hệ với SGG để được tư vấn về các chương trình định cư Canada: ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Nội Dung Được Bảo Vệ