Những chi phí quan trọng cần chuẩn bị cho du học Canada

ẢNH: NHỮNG CHI PHÍ QUAN TRỌNG CẦN CHUẨN BỊ CHO DU HỌC CANADA

Chi phí du học Canada về cơ bản gồm có chi phí làm thủ tục visa, học phí và chi phí sinh hoạt. 

Khi chọn bất kì quốc gia nào để lựa chọn du học, vấn đề chi phí luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Nếu bạn đang ấp ủ dự định học tập tại Canada và còn băn khoăn đứng trước câu hỏi “Chi phí du học Canada 2019 cần bao nhiêu tiền?” thì đây sẽ là danh sách những chi phí cần lưu ý dành cho bạn.

Chi phí du học Canada chủ yếu nằm ở 3 nhóm như sau:

I. Chi phí làm thủ tục visa du học

Du học sinh có thể du học Canada qua ba hình thức: chứng minh tài chính, CES không chứng minh tài chính (kết thúc vào 30/6/2018) và SDS không chứng minh tài chính (bắt đầu áp dụng từ tháng 3/2018).

Nếu du học Canada theo hình thức chứng minh tài chính, bạn phải chứng minh gia đình có ít nhất $10,000 CAD trong tài khoản để đảm bảo đủ khả năng chi trả chi phí du học Canada.

Nếu du học Canada theo diện CES và SDS miễn chứng minh tài chính, ngoài đóng học phí năm đầu, du học sinh cần mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) của ngân hàng Scotiabank trị giá $10,000 CAD.

Ngoài hai khoản này, bạn sẽ phải chuẩn bị lệ phí ghi danh vào cơ sở giáo dục tại Canada, phí giấy tờ xin visa, phí xét visa, phí khám sức khoẻ, phí xin giấy phép du học (study permit).

II, Học phí khi du học Canada

So với một số Quốc gia nói tiếng Anh khác  như Mỹ, Anh, Úc, chi phí học phí khi du học Canada tương đối phải chăng. Tất nhiên, học phí tại các trường ở Canada có sự dao động giữa trường, chương trình, ngành học và tỉnh bang mà bạn theo học. Bạn có thể tham khảo các mức học phí bình quân tại Canada theo các chương trình học như sau:

THPT $10,000 – $35,000 CAD/năm
Cao đẳng $9,0000 – 15,000 CAD/năm
Đại học $25,180 CAD/năm
Sau Đại học $16,252 CAD
III, Chi phí sinh hoạt tại Canada

Canada là Quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nên mức sống tại đây khá cao. Tuy nhiên, nếu so sánh với nhiều quốc gia ở Tây Âu hay Mỹ thì số tiền bạn phải bỏ ra một tháng cho các sinh hoạt cá nhân ở Canada rẻ hơn nhiều.

Ở bất kì nơi đâu cũng vậy, các mức chi phí sinh hoạt sẽ khác nhau tùy vào vùng địa lí mà bạn chọn để sinh sống và học tập. Canada cũng không ngoại lệ. Các trung tâm đô thị lớn sẽ đắt hơn các thành phố nhỏ và ngoại ô . Nhìn chung, du học sinh cần bỏ ra từ $10,000 – $15,000 CAD/năm để trang trải cho chi phí sinh hoạt tại Canada trong thời gian du học.

Các khoản chính trong sinh hoạt phí mà bạn cần bỏ ra khi du học Canada gồm:

  1. Phí lưu trú (tiền nhà)

Đây thường là khoản chi phí tốn kém nhất du học sinh phải chi trả trong các khoản sinh hoạt khi du học Canada. Có 3 hình thức cư trú là:

– Ở ký túc xá của trường : Từ $3,000 – $7,500 CAD/năm

– Ở homestay với người bản xứ : Từ $4,800 – $9,600 CAD/năm

– Thuê nhà : Giá nhà ở ngoại ô và các tỉnh nhỏ thường rẻ hơn ở thành phố. Tương tự, nếu trường bạn theo học là trường nhỏ thì phí ký túc xá cũng không đắt đỏ bằng các trường lớn, toạ lạc ở các đô thị lớn tại Canada. Giá nhà ở trung tâm giao động từ $1.200& đến $1.550 một tháng cho từng hạng phòng từ 1-3 phòng ngủ.

      2. Chi phí tiện ích

Cũng như sống và học tập ở Việt Nam, đây là chi phí tính cho những tiện ích căn bản, thiết yếu trong cuộc sống của học sinh như tiền điện, tiền nước, tiền gas, tiền Internet… Mỗi du học sinh sẽ phải trả từ $212 CAD/tháng cho hoá đơn điện, nước, gas và phí sử dụng internet. 

     3. Nhu yếu phẩm

Chi phí bỏ ra cho nhu yếu phẩm dựa vào cách sống, nhu cầu và thói quen sinh hoạt của mỗi người. Ước tính mỗi du học sinh sẽ mất tầm $150 – $350 CAD/tháng để mua thực phẩm, thuốc men, thiết bị vệ sinh cá nhân…

    4. Chi phí đi lại

Các phương tiện công cộng được du học sinh lựa chọn phổ biến là xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện nội thành… Sinh viên thường được giảm giá, hoặc bạn có thể mua vé tháng. Vé di chuyển bằng phương tiện công cộng khoảng 3CAD/chiều.  Nếu sống trong khuôn viên trường hay thuê nhà ở gần đó, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp, chi phí dành cho hoạt động giao thông sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Tóm lại, chi phí bỏ ra cho nhu cầu đi lại ước tính sẽ mất tầm $80-$110 CAD một tháng.

   5. Chi phí giải trí

Giải trí cũng là một phần không thể thiếu khi đi du học. Đến Canada, bạn đừng cố gắng tiết kiệm quá mức mà bỏ qua cơ hội khám phá đời sống, văn hoá đặc sắc của nước này nhé. Tuỳ vào mức sống của từng người, chi phí cần chuẩn bị khi muốn tham gia hoạt động vui chơi giải trí bao gồm:

  • Xem phim : Khoảng $13CAD.
  • Ăn ở nhà hàng trung bình : Khoảng $15CAD/ người / bữa.
  • Phí tập Gym hàng tháng : Khoảng $50 CAD.

Ngoài các chi phí chính kể trên, để du học Canada thuận lợi nhất thì du học sinh nên lưu ý một số khoản phát sinh khác như: chi phí học tiếng Anh theo yêu cầu trình đồ của khóa học; chi phí vé máy bay khi đến Canada và ngược lại….; chi phí bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh…

Thông qua các khoản chi phí đã được liệt kê trên, bạn có thể xác định được mức phí mình cần bỏ ra khi du học tại Canada đúng không nào? Xác định được trước các khoản chi phí cần thiết khu du học Canada, bạn cũng chủ động hơn trong việc tiết kiệm, cân đối chi tiêu hợp lý cho bản thân mình.

 Chúc bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Nội Dung Được Bảo Vệ