Điều kiện để du học Canada thành công trong tầm tay

Ảnh: Điều kiện để du học Canada thành công

Nếu muốn du học Canada thì bạn cần chuẩn bị một lộ trình rõ ràng việc về bổ sung nền tảng kiến thức, đặc biệt là tiếng Anh, chuẩn bị về visa, sức khỏe và tài chính.

Bạn có biết tại sao Canada luôn là sự chọn lựa hàng đầu của các bạn du học sinh Việt Nam cũng như các sinh viên quốc tế đến từ các nơi khác không? Bởi Canada là một đất nước xinh đẹp, thanh bình, kinh tế phát triển, chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới, chi phí du học hợp lý và cơ hội định cư và làm việc sau khi tốt nghiệp

Nếu muốn du học Canada thì bạn cần chuẩn bị một lộ trình rõ ràng việc về bổ sung nền tảng kiến thức, đặc biệt là tiếng Anh, chuẩn bị về visa, sức khỏe và tài chính. Qua bài viết dưới đây, hy vọng bạn sẽ nắm bắt được hết những yêu cầu cũng như điều kiện du học Canada cần thiết để có được sự chuẩn bị tốt nhất.

  1. Điều kiện về học lực

Chính phủ Canada đặc biệt quan tâm đến trình độ học vấn của các du học sinh, và xét hồ sơ khá kỹ. Về mặt này có thể nói du học Canada còn khó hơn cả điều kiện du học Mỹ. 

Để theo học tại Canada, bạn cần có một kết quả học tập tốt với điểm số từ 6.0, tức đạt loại trung bình khá, vì các trường ở đây đều căn cứ vào kết quả học tập của du học sinh trong quá trình tuyển sinh. Đối với những bạn học thạc sĩ Canada , ngoài việc cung cấp bằng tốt nghiệp cấp 3, các bạn còn phải đưa ra Bằng tốt nghiệp Đại học với mức điểm tổng kết thông thưởng phải tương đương với điểm B trở lên. Tất nhiên, mức tiêu chuẩn này sẽ thay đổi tùy vào trường mà các bạn theo học. Vậy nên, các bạn hãy tham khảo trực tiếp tại website của trường để nắm thông tin một cách chính xác nhất.

2. Điều kiện về trình độ ngoại ngữ

Học sinh Việt Nam muốn sang Canada du học bắt buộc phải chứng minh năng lực ngoại ngữ của mình. Điều kiện này là hết sức hiển nhiên.

Canada là Quốc gia song ngữ, người dân tại quốc gia này có thể vừa sử dụng tiếng Anh vừa sử dụng tiếng Pháp. Ngôn ngữ giảng dạy chủ yếu tại hầu hết các trường học ở Canada là tiếng Anh, vì vậy khả năng tiếng Anh tốt là rất cần thiết cho du học sinh khi lựa chọn du học Canada.

Không chỉ riêng Canada mà còn ở nhiều quốc gia khác,  du học sinh cần phải có chứng chỉ IELTS hay TOEFL . Đây là 2 chứng chỉ tiếng Anh cần thiết để đi du học. Điều kiện cụ thể cho từng cấp độ như sau:

  • Trung học phổ thông: không yêu cầu trình độ tiếng Anh.
  • Cao đẳng: IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 71 trở lên.
  • Đại học: IELTS 6.5 hoặc TOEFL iBT 79 trở lên.
  • Cao học: IELTS 7.0 hoặc TOEFL iBT 95 trở lên.

Ngoài ra, đối với các du học sinh chưa tự tin với vốn tiếng Anh của mình hoặc chưa có bằng cấp nhất định thì bạn vẫn có thể theo học các chương trình đào tạo ngắn hạn lấy Certificate hoặc Diploma hoặc là theo học chương trình ESL (English as a Second Language) tại các trường ở Canada. Đây sẽ là chìa khóa mở ra cánh cổng du học đối với những du học sinh không đủ điểm IELTS hay TOEFL.

3. Điều kiện về tài chính

Mục đích của việc chứng minh năng lực tài chính nhằm thuyết phục Đại sứ quán Canada rằng gia đình bạn có khả năng chi trả cho việc sống  và học tập của bạn tại Canada. Ngoài ra, tài chính ổn định sẽ giúp bạn yên tâm trong sinh hoạt cũng như học tập. Chứng minh tài chính để xin VISA du học Canada thường có 3 phần:

  • Sổ tiết kiệm: Số tiền trong sổ tiết kiệm gia đình bạn phải đáp ứng bằng hoặc nhiều hơn tổng chi phí cho 1 năm sống tại Canada, gồm các chi phí như học phí, sinh hoạt, bảo hiểm.. Ước tính số tiền trong tài khoản tiết kiệm của gia đình bạn rơi vào khoảng 900 triệu đồng và sổ tiết kiệm phải có hiệu lực trước thời điểm xin visa du học từ 6 tháng trở lên.
  • Chứng minh nguồn gốc của nguồn tiền hoặc thu nhập của gia đình bạn: Chính phủ Canada đặc biệt chú trọng đến thu nhập hàng tháng của cha mẹ du học sinh. Đây là cơ sở để tạo lòng tin cho họ là gia đình bạn có thu nhập ổn định để chu cấp cho bạn. Vì vậy, cha mẹ bạn phải có giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng rõ ràng, thể hiện ở một số giấy tờ như: Giấy chứng nhận việc làm, bảng lương, bảo hiểm xã hội, kê khai thuế thu nhập cá nhân 6 tháng gần nhất,…  Tổng thu nhập an toàn vào khoảng từ 50 triệu/tháng trở lên.
  • Các tài sản khác có giá trị cao (nếu có) như: Bất động sản, ô tô, hay tài sản có giá trị khác…

Từ ngày 15/03/2018 chương trình SDS(study Direct Stream) bắt đầu được áp dụng. Đây là chương trình học không yêu cầu chứng minh tài chính cũng như thời gian xử lý hồ sơ nhanh hơn, và chương trình này được áp dụng cho hầu hết các trường cao đẳng, đại học công lập ở Canada giúp cho du học sinh có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, để tham gia chương trình này bạn cần đáp ứng một số yêu cầu cao hơn, cụ thể gồm:

  • Có giấy mời nhập học từ trường Cao đẳng hoặc Đại học công lập ở Canada.
  • IELTS tối thiểu 6.0 hoặc cao hơn cho 4 kỹ năng.
  • Có giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo GIC (Guaranteed Investment Certificate) trị giá 10,000 CAD.
  • Đóng đủ học phí của năm đầu tiên.
  • Kiểm tra sức khỏe và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ học tập.
  1. Điều kiện về visa du học

Đây là một điều kiện cực kỳ quan trọng quyết định bạn có sang được Canada du học hay không. Bạn cần phải đáp ứng đủ, đúng và chính xác yêu cầu từ Đại Sứ Quán Canada trong suốt quá trình xin visa.

Thời gian xem xét để cấp visa của Canada thường lâu hơn các nước khác vì cần xem xét chất lượng của hồ sơ. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, số lượng hồ sơ xin visa nhiều dẫn đến thời gian xem xét hồ sơ kéo dài hơn 2 tháng. Trong trường hợp này, bạn nên chủ động liên lạc với trường để thông báo về tình hình hồ sơ cũng như xin gia hạn đợt nhập học nếu kết quả visa bị trễ so với ngày nhập học.

Một số giấy tờ cần thiết cho việc xin visa Canada:

  • Hộ chiếu
  • Giấy mời nhập học từ trường học ở Canada
  • Bảng điểm
  • Giấy khám sức khỏe
  • Lý lịch tư pháp
  • Giấy tờ chứng minh tài chính
  • Thư giải trình

Sau khi đã hoàn thành xong hồ sơ, các bạn có thể đến trực tiếp Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ Thị thực nhập cảnh Canada. Khi mang hồ sơ đến đó, bạn sẽ được lấy dữ liệu sinh trắc và nhận được bảng liệt kê các giấy tờ đã nộp. Sau đó, bạn nộp phí visa và lấy hóa đơn thu tiền.

  1. Điều kiện về sức khỏe.

Sức khỏe cũng là một điều kiện khá quan trọng để quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn đi du học Canada hay không. Tùy vào nơi theo học tại Canada cùng với sự tìm hiểu kỹ lưỡng về khí hậu về nơi đây mà bạn nên chuẩn bị hành lý phù hợp. 

Khi đăng ký các khóa học từ 6 tháng trở lên tại Canada, bạn bắt buộc phải khám sức khỏe. Kết quả khám sẽ được gửi đến Cơ quan Di trú và Nhập cư Canada (CIC) và sẽ được xem xét, quyết định bạn có đủ điều kiện hay không.

Trên đây là những điều kiện mà bạn cần có để sang Canada du học. Hy vọng bài viết này phần nào giúp các bạn hiểu được rõ nhất điều mà cần làm, cần chuẩn bị cho hành trình tương lai của mình. 

Thân mến!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Nội Dung Được Bảo Vệ